งานกิจการองค์กรของผู้บริโภค
                                
                                
                               
                             
                            อำนาจ
                            
                            ๑.	ดำเนินการในฐานะหน่วยงานธุรการของนายทะเบียนกลาง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            
๒.	ขอรับเงินจัดสรรเป็นเงินอุดหนุนเพื่อเป็นการจ่ายขาดเพื่อเป็นทุนประเดิมเบื้องต้นให้แก่สภาองค์กรของผู้บริโภค 
                            
                            
๓.	เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาจัดสรรเงินอุดหนุนเป็นรายปีเป็นการจ่ายขาดให้แก่สภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            
๔.	ดำเนินการอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการรวมตัวกันของผู้บริโภคอย่างทั่วถึงและเกิดพลังอย่างแท้จริงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
                            
                            
๕.	การดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายกำหนดเกี่ยวกับสภาองค์กรของผู้บริโภคหรือองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            
๖.	งานคดีแพ่ง คดีอาญา คดีปกครอง รวมทั้ง การพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองอันเกี่ยวกับการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            
๗.	งานตอบข้อหารือ วินิจฉัย ตีความ การปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            
๘.	ดำเนินการอื่น ๆ ตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๖๒
                            
                            
                            
หน้าที่
                            
                            ๑.	ดำเนินการเพื่อจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            
๒.	การขอรับเงินจัดสรรเป็นเงินอุดหนุนเพื่อเป็นรายจ่ายขาดเป็นทุนประเดิมเบื้องต้นให้แก่สภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            
๓.	เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาจัดสรรเงินอุดหนุนเป็นรายปีให้แก่สภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            
๔.	จัดให้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดการรวมตัวกันของผู้บริโภคอย่างทั่วถึง 
                            
                            
๕.	ดำเนินงานคดีแพ่ง คดีอาญา คดีปกครอง รวมทั้ง การพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองอันเกี่ยวกับการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคของผู้บริโภค
                            
                            
๖.	งานตอบข้อหารือวินิจฉัย ตีความ การปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            
                            
                            
                            
                            
                            
                            
                            
                                สำนักงานกิจการองค์กรของผู้บริโภคมีภารกิจหลัก ดังนี้
                                
                                
                                ๑. การรับแจ้งสถานะขององค์กรของผู้บริโภค
                                
                                ทำหน้าที่หน่วยงานธุรการของนายทะเบียนกลางในการรับจดแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภคได้ทั่วราชอาณาจักร โดยกำหนดแบบวิธีการในการรับแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภคตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๖๒ 
                            
                                
                                
๒.	การประกาศรายชื่อองค์กรของผู้บริโภค
                                
                                จัดให้มีการประกาศรายชื่อองค์กรของผู้บริโภคที่นายทะเบียนกลางและนายทะเบียนประจำจังหวัดได้ตรวจสอบคุณสมบัติขององค์กรตามกฎหมายและรับแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภคไว้แล้ว และประกาศการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                                
                                
๓.	เพิกถอนการรับจดแจ้ง
                                
                                นายทะเบียนกลางมีอำนาจดำเนินการสอบข้อเท็จจริงแล้ววินิจฉัย ในกรณีเห็นว่าองค์กรของผู้บริโภคนั้นมีลักษณะไม่ถูกต้องตามมาตรา ๕ ให้เพิกถอนการรับแจ้งพร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ร้องและองค์กรของผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องทราบ
                            
                                
                                
๔.	จัดสรรเงินอุดหนุนและงบประมาณ
                                
                                ๔.๑ ดำเนินการให้รัฐบาลจัดสรรเงินอุดหนุนไว้ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นการจ่ายขาดเพื่อเป็นทุนประเดิมเบื้องต้นให้แก่สภาองค์กรของผู้บริโภคที่จัดตั้งขึ้นดังกล่าวเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า ๓๕๐ ล้านบาท และจัดทำระเบียบการจ่ายเงินอุดหนุน
                            
                                
๔.๒ เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาจัดสรรเงินอุดหนุนเป็นรายปีเป็นการจ่ายขาดให้แก่สภาองค์กรของผู้บริโภคตามที่สภาองค์กรของผู้บริโภคเสนอ
                                
                                
                                
                                
                                
                                
                                
                    
                         โครงสร้างหน่วยงาน
                    
                    
                    
                    
                    
                        
                            ฝ่ายอำนวยการ
                        
                        
                            
                        
                        
                            ดำเนินการอำนวยความสะดวก บริหารงานทั่วไปให้กับฝ่ายต่าง ๆ รวมถึง การบริหารจัดการในเรื่องอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
                        
                     
                    
                    
                        
                            ฝ่ายนโยบายและแผน
                        
                        
                        
                            ๑. ดำเนินการเกี่ยวกับการประกาศรายชื่อองค์กรของผู้บริโภค 
                            ๒. การขอรับเงินจัดสรรเป็นเงินอุดหนุนเพื่อเป็นรายจ่ายขาดเป็นทุนประเดิมเบื้องต้นให้แก่สภาองค์กรของผู้บริโภค 
                            ๓. เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาจัดสรรเงินอุดหนุนเป็นรายปีให้แก่สภาองค์กรของผู้บริโภค 
                            ๔. ดำเนินการเพื่อจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค 
                            ๕. งานระบบคอมพิวเตอร์ สื่อสารองค์กร และประชาสัมพันธ์
                        
                     
                    
                    
                        
                            ฝ่ายกฎหมาย
                        
                        
                        
                            ๑.  ดำเนินการรับแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภค และเพิกถอนการรับแจ้งสถานะดังกล่าว
                            
                            ๒.  การสอบข้อเท็จจริงและวินิจฉัยเกี่ยวกับองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            ๓.  ดำเนินการเพื่อจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            ๔.  การออกประกาศเพื่อกำหนดแบบและวิธีการในการรับแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            ๕.  การออกระเบียบเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่สภาองค์กรของผู้บริโภค
                            
                            ๖.  งานคดีแพ่ง คดีอาญา คดีปกครอง รวมทั้ง การพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองอันเกี่ยวกับการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคของผู้บริโภค
                            
                            ๗.  งานตอบข้อหารือวินิจฉัย ตีความ การปฏิบัติตามกฎหมาย