วันที่ลง : 7/17/2025 9:26:38 AM
                            
                            สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า ได้ประเมินผลสัมฤทธิพระราชบัญญัติการจัดตังสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสิทธิของประชาชนในการรวมตัวกันจัดตังองค์กรของผู้บริโภคที่มีความเป็นอิสระ มีพลังและมีประสิทธิภาพในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 46 และการดำเนินคดีแทนผู้บริโภคอย่างไรก็ตาม ยังพบข้อจำกัดที่ควรได้รับการปรับปรุงในประเด็นสำคัญ ดังนี้
      1. ปัญหาเชิงโครงสร้างและการตีความกฎหมาย
      2. ข้อจำกัดด้านงบประมาณและการบริหาร
      3. ปัญหาความซ้ำซ้อนในการดำเนินงานกับหน่วยงานรัฐอื่น
      4. ปัญหาด้านการสื่อสารสาธารณะ
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและการปรับปรุงกฎหมาย
       1. บัญญัติให้สภาองค์กรฯ มีอำนาจในการฟ้องคดีแบบกลุ่ม
       2. กำหนดสถานะชัดเจนว่า "ไม่เป็นหน่วยงานของรัฐ"
       3. โอนอำนาจการรับแจ้งสถานะให้เป็นหน้าที่ของนายทะเบียนกลาง
       4. เสริมการกำกับดูแลงบประมาณโดย สตง. ภายใต้กรอบขององค์กร
       5. จัดตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะด้านแทนการเพิ่มจำนวนกรรมการ
       6. ส่งเสริมกลไกบรูณาการร่วมกับหน่วยงานรัฐผ่าน MOU