วันที่ลง : 7/17/2025 9:26:38 AM
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า ได้ประเมินผลสัมฤทธิพระราชบัญญัติการจัดตังสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสิทธิของประชาชนในการรวมตัวกันจัดตังองค์กรของผู้บริโภคที่มีความเป็นอิสระ มีพลังและมีประสิทธิภาพในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 46 และการดำเนินคดีแทนผู้บริโภคอย่างไรก็ตาม ยังพบข้อจำกัดที่ควรได้รับการปรับปรุงในประเด็นสำคัญ ดังนี้
1. ปัญหาเชิงโครงสร้างและการตีความกฎหมาย
2. ข้อจำกัดด้านงบประมาณและการบริหาร
3. ปัญหาความซ้ำซ้อนในการดำเนินงานกับหน่วยงานรัฐอื่น
4. ปัญหาด้านการสื่อสารสาธารณะ
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและการปรับปรุงกฎหมาย
1. บัญญัติให้สภาองค์กรฯ มีอำนาจในการฟ้องคดีแบบกลุ่ม
2. กำหนดสถานะชัดเจนว่า "ไม่เป็นหน่วยงานของรัฐ"
3. โอนอำนาจการรับแจ้งสถานะให้เป็นหน้าที่ของนายทะเบียนกลาง
4. เสริมการกำกับดูแลงบประมาณโดย สตง. ภายใต้กรอบขององค์กร
5. จัดตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะด้านแทนการเพิ่มจำนวนกรรมการ
6. ส่งเสริมกลไกบรูณาการร่วมกับหน่วยงานรัฐผ่าน MOU