วันที่ลง : 7/17/2025 9:26:38 AM
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า ได้ประเมินผลสัมฤทธิพระราชบัญญัติการจัดตังสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสิทธิของประชาชนในการรวมตัวกันจัดตังองค์กรของผู้บริโภคที่มีความเป็นอิสระ มีพลังและมีประสิทธิภาพในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 46 และการดำเนินคดีแทนผู้บริโภคอย่างไรก็ตาม ยังพบข้อจำกัดที่ควรได้รับการปรับปรุงในประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1. ปัญหาเชิงโครงสร้างและการตีความกฎหมาย 2. ข้อจำกัดด้านงบประมาณและการบริหาร 3. ปัญหาความซ้ำซ้อนในการดำเนินงานกับหน่วยงานรัฐอื่น 4. ปัญหาด้านการสื่อสารสาธารณะ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและการปรับปรุงกฎหมาย 1. บัญญัติให้สภาองค์กรฯ มีอำนาจในการฟ้องคดีแบบกลุ่ม 2. กำหนดสถานะชัดเจนว่า "ไม่เป็นหน่วยงานของรัฐ" 3. โอนอำนาจการรับแจ้งสถานะให้เป็นหน้าที่ของนายทะเบียนกลาง 4. เสริมการกำกับดูแลงบประมาณโดย สตง. ภายใต้กรอบขององค์กร 5. จัดตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะด้านแทนการเพิ่มจำนวนกรรมการ 6. ส่งเสริมกลไกบรูณาการร่วมกับหน่วยงานรัฐผ่าน MOU